அஹ்காம் ஷரியா ஐந்து வகையானது : அவை
1) கடமையானவை (FARD)
2) தடுக்கப்பட்டவை (HARAM)
3) பரிந்துரைக்கப்பட்டவை (MANDOOB)
4) விரும்பத்தகாதவை (MAKRUH)
5) அனுமதிக்கப்பட்டவை (MUBAH)
ஹு கும்ஷரியா என்பது ஒரு செயலை மேற்கொள்வதற்கோ அல்லது ஒரு செயலை செய்யாமல் அதைவிட்டு விலகிகொள்வதற்கோ உரிய கட்டளையாகும். ஒரு செயலை மேற்கொள்வதற்குரிய கட்டளை திட்டவட்டமானதாக இருந்தால் அது கடமையானது (FARD) என்றோ அல்லது வாஜிப் (WAAJIB) என்றோ அழைக்கப்படுகிறது. இந்த இரண்டு சொற்களும் ஒரே பொருள் கொண்டவை. ஒரு செயலை மேற்கொள்வதற்குரிய கட்டளை திட்டவட்டமானதாக இல்லாமல் இருத்தால் அது பரிந்துரைக்கப்பட்டவை (MANDOOB) என்று அழைக்கப்படுகிறது. ஒரு செயலை மேற்கொள்ளக் கூடாது என்ற கட்டளை திட்டவட்டமானதாக இருந்தால் அது ஹராம் அல்லது மஹ்ஜிர் (MAHZAR) என்றோ அழைக்கப்படுகிறது. இந்த இரண்டு சொற்களும் ஒரே பொருள் கொண்டவை. ஒரு செயலை மேற்கொள்ளக் கூடாது என்ற கட்டளை திட்டவட்டமானதாக இல்லாமல் இருந்தால் அது விரும்பத்தகாதவை (MAKRUH) என்று அழைக்கப்படுகிறது. ஆகவே ஃபர்து அல்லது வாஜிபைப் பொறுத்தவரை அதை நிறைவேற்றுபவர் பாராட்டப்படுகிறார் அதை நிறைவேற்றாதவர் கண்டனத்திற்கு உட்படுகிறார் மேலும் ஃபர்துவை நிறைவேற்றாதவர் தண்டனைக்கு உரியவராவார். ஹராமான செயலை மேற்கொள்ளபவர் கண்டனத்திற்கு உட்படுகிறார் அதிலிருந்து விலகியிருப்பவர் பாராட்டப்படுகிறார் மேலும் ஹராமான மேற்கொள்ளபவர் தண்டனைக்கு உரியவராவார். மன்தூபை மேற்கொள்ளபவர் பாராட்டப்படுகிறார் பிரிசுக்கப்படுகிறார் அதை மேற்கொள்ளாதவர் கண்டனத்திற்கு ஆளாவதில்லை அதாவது மன்தூபை மேற்கொள்ளபவர் பிரிசுக்கப்படுகிறார் அதை மேற்கொள்ளாதவர் தண்டிக்கப்படுவதுதில்லை. மக்ரூஹ்விலிருந்து விலகி இருப்பது புகழ்ச்சிக்குரிய செயல் அதை செய்வதைவிட செய்யாமல் இருப்பதே ஏற்றமானது. மூலஆதாரம் (TEXTUAL EVIDENCE) கூறுகின்றபடி சட்டம் விட்டுவிடுவதையே மனிதர்கள் தங்கள் விருப்பப்படி தேர்வுசெய்து கொள்வதை மறைமுகமாக அனுமதித்தல் அது முபாஹ் என்று அழைக்கப்படுகிறது.
1) கடமையானவை (FARD)
2) தடுக்கப்பட்டவை (HARAM)
3) பரிந்துரைக்கப்பட்டவை (MANDOOB)
4) விரும்பத்தகாதவை (MAKRUH)
5) அனுமதிக்கப்பட்டவை (MUBAH)
ஹு கும்ஷரியா என்பது ஒரு செயலை மேற்கொள்வதற்கோ அல்லது ஒரு செயலை செய்யாமல் அதைவிட்டு விலகிகொள்வதற்கோ உரிய கட்டளையாகும். ஒரு செயலை மேற்கொள்வதற்குரிய கட்டளை திட்டவட்டமானதாக இருந்தால் அது கடமையானது (FARD) என்றோ அல்லது வாஜிப் (WAAJIB) என்றோ அழைக்கப்படுகிறது. இந்த இரண்டு சொற்களும் ஒரே பொருள் கொண்டவை. ஒரு செயலை மேற்கொள்வதற்குரிய கட்டளை திட்டவட்டமானதாக இல்லாமல் இருத்தால் அது பரிந்துரைக்கப்பட்டவை (MANDOOB) என்று அழைக்கப்படுகிறது. ஒரு செயலை மேற்கொள்ளக் கூடாது என்ற கட்டளை திட்டவட்டமானதாக இருந்தால் அது ஹராம் அல்லது மஹ்ஜிர் (MAHZAR) என்றோ அழைக்கப்படுகிறது. இந்த இரண்டு சொற்களும் ஒரே பொருள் கொண்டவை. ஒரு செயலை மேற்கொள்ளக் கூடாது என்ற கட்டளை திட்டவட்டமானதாக இல்லாமல் இருந்தால் அது விரும்பத்தகாதவை (MAKRUH) என்று அழைக்கப்படுகிறது. ஆகவே ஃபர்து அல்லது வாஜிபைப் பொறுத்தவரை அதை நிறைவேற்றுபவர் பாராட்டப்படுகிறார் அதை நிறைவேற்றாதவர் கண்டனத்திற்கு உட்படுகிறார் மேலும் ஃபர்துவை நிறைவேற்றாதவர் தண்டனைக்கு உரியவராவார். ஹராமான செயலை மேற்கொள்ளபவர் கண்டனத்திற்கு உட்படுகிறார் அதிலிருந்து விலகியிருப்பவர் பாராட்டப்படுகிறார் மேலும் ஹராமான மேற்கொள்ளபவர் தண்டனைக்கு உரியவராவார். மன்தூபை மேற்கொள்ளபவர் பாராட்டப்படுகிறார் பிரிசுக்கப்படுகிறார் அதை மேற்கொள்ளாதவர் கண்டனத்திற்கு ஆளாவதில்லை அதாவது மன்தூபை மேற்கொள்ளபவர் பிரிசுக்கப்படுகிறார் அதை மேற்கொள்ளாதவர் தண்டிக்கப்படுவதுதில்லை. மக்ரூஹ்விலிருந்து விலகி இருப்பது புகழ்ச்சிக்குரிய செயல் அதை செய்வதைவிட செய்யாமல் இருப்பதே ஏற்றமானது. மூலஆதாரம் (TEXTUAL EVIDENCE) கூறுகின்றபடி சட்டம் விட்டுவிடுவதையே மனிதர்கள் தங்கள் விருப்பப்படி தேர்வுசெய்து கொள்வதை மறைமுகமாக அனுமதித்தல் அது முபாஹ் என்று அழைக்கப்படுகிறது.
No comments:
Post a Comment