இகாமதுத் தீன் (மார்க்கத்தை நிலைநாட்டுதல் ) என்றால் என்ன? அதற்கான பாதையை அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல் ) எவ்வாறு காட்டித் தந்துள்ளார்? இது விடயத்தில் ஒரு திட்டமிட்ட செயட்கிரமம் இருந்ததா ? அல்லது பல்வேறுபட்ட செயட்கிரமங்கள் பிரயோகிக்கப் பட்டதா ? இப்படி பல்வேறுபட்ட கேள்விகளை முன்வைத்தே இன்று இடம் பெறும் இஸ்லாமிய மறுமலர்ச்சி தொடர்பான செயட்களத்தை நோக்க வேண்டியுள்ளது .

அநேகமாமாக முஸ்லிம் உம்மத்தின் மத்தியில் இயங்கும் எல்லா இஸ்லாமிய இயக்கங்களும் இந்த வார்த்தையை சொல்லி நிற்கின்றன. அதன்படி இந்த இயக்கங்கள் எல்லாமே தாம் சுன்னாவின் வழி இயங்குவதாக மார்தட்டி நிற்கின்றன . அந்த அடிப்படையில் தமக்கான ஆதரவுத் தளத்தையும் ,ஆட் சேர்ப்பையும் மையப்படுத்திய அழைப்பை முன்வைத்து நிற்கின்றன .

இஸ்லாத்தை நிலைநாட்டுதல் என்ற பொதுக் கருத்தில் ஒன்று பட்டிருந்தாலும் ,பல்வேறு பாதைகளையும் ,வழிமுறைகளையும் இவை பேசி நிற்பதால் முரண்பாட்டு மோதலுக்கான காரணங்கள் இங்கு தோற்றம் பெற்று குழு நிலை போட்டியும் ஆரம்பித்து விடுகின்றது .அது இறுதியாக பலத்த சச்சரவுக்கும் ,உள்வீட்டு சண்டைகளுக்கும் , சகோதரத்துவ முறிவுக்கும் இட்டுச் செல்கின்றது . இதை எல்லாம் விட ஆபத்தான நிலையாக தம்மை சரிகாட்டி ஏனைய அமைப்புகளை வழிகேட்டு பட்டம் கொடுத்தும் .விடுகின்றனர் .

இகாமதுத் தீன் எனும் விடயத்தில் அல்லாஹ்வின் தூதரது (ஸல் ) சீறா மிக அவதானமாக பகுப்பாய்வு செய்யப்பட வேண்டும் . அந்தவகையில் இஸ்லாமிய சரீயாவை சுதந்திரமாகவும் , தெளிவாகவும் பிரயோகிக்கத் தக்கதும் ,அமுல் படுத்தத் தக்கதுமான அரசியல் அதிகார வடிவமே அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல் ) காட்டித் தந்த இகமதுத் தீன் என்ற உண்மை புரிய வரும் .

இது விடயத்தில் அல்லாஹ்வின் தூதரது (ஸல் ) பார்வையும் ,நடத்தையும் தெளிவானது . அவரது மக்கா வாழ்வின் பகிரங்க பிரச்சாரம் இகாமதுத் தீன் நோக்கிய நிபந்தனை அற்ற ஆதரவையும் , உதவியையும் வேண்டியதாகவே ஆரம்பிக்கின்றது . குறைசிகளிடம் விடயம் எடுபடாத போது தகுதியும் ,தரமும் மிக்க பல கோத்திரங்கள் இதற்காக அனுகப்பட்டது . இறுதியில் அவ்ஸ் ,கஸ்ரஜ் எனும் இரு கோத்திரத்தினதும் நிபந்தனை அற்ற ஆதரவுடன் மதீனாவில் இகாமதுத் தீன் கட்டமைப்பு வடிவம் பெறுகின்றது .

ஒரு முக்கியமான விடயத்தை முஸ்லீம் உம்மா புரிந்து கொள்ள வேண்டும் . அது இஸ்லாமிய சரீயாவின் ஒரு அணு அளவு பகுதியை பிரயோகிக்க முடியா விட்டாலும் 'தீன் ' நிலை நாட்டப் பட்டதாக கருத முடியாது . அதே போல நிபந்தனைகளும் ,தடைகளும் இருக்கும் நிலையிலும் என்றும் தீனை நிலைநாட்ட முடியாது . அத்தகைய நிலையில் சரீயாவை பிரயோகிக்க நினைப்பது இஸ்லாத்தின் எதிரிகளால் அரசியல் ,இராணுவ ,பொருளாதார ரீதியில் முஸ்லீம் உம்மத் ஒடுக்கப்படும் ,அவமதிக்கப்படும் நிலைக்கே இட்டுச் செல்லும் . மிகக் குறைந்த பட்ச அடையாலங்களுக்காக இன்று முஸ்லீம் உம்மத் இன்று சந்திக்கும் அவலங்கள் இதற்கு சிறந்த உதாரணமாகும் .

இஸ்லாமிய அகீதாவில் வார்க்கப்பட்ட ஒரு சமூக கட்டமைப்பு ,தனது உறுதியான சகோதரத்துவ பலத்தின் மூலம் ,சுன்னாவின் வழி தனது இயலுமையின் இறுதிக் கட்டம்வரை தீனை அமுல் படுத்த தயாரான நிலை இகாமதுத் தீன் நோக்கிய முதல் நிலையாகும் . அதே நேரத்தில் அந்த குறிப்பிட்ட பகுதி பௌதீக நில அமைப்பு ,வளங்கள் என்பவற்றிலும் அதிக பட்ச தயார் நிலை கொண்டதாக தீர்மானிக்கப் படவேண்டும் . இத்தகு தேடலும் போராட்டமும் தான் தீனை நிலைநாட்டுவதட்கான போராட்டமாகும் .

மேலும் இத்தகு எல்லை விரிவடைந்து செல்லத் தக்க தொடர் போராட்டமாக அமைய வேண்டும் . அதாவது அல்லாஹ்வின் பூமியில் அவனது மார்க்கம் மட்டுமே இருக்க வேண்டும் என்ற அடிப்படையில் ,அனைத்து மர்ர்க்கங்களையும் மிகைத்து செல்லும் வரை போராடுவது கடமை . மேலும் 'தாகூத்திய ' கட்டுப்பாட்டில் இருக்கும் மனிதர்களுக்கு இஸ்லாத்தின் தூய்மையான , நியாயமான வடிவத்தை எடுத்துக் காட்டுவதும் இந்த இகாமதுத் தீனின் எதிர்பார்ப்பாகும் .

இதிலிருந்து புரியக்கூடிய விடயம் யாதெனில் இகாமதுத் தீன் என்பது சுதந்திரமாகவும் , தெளிவாகவும் இஸ்லாத்தை பூரணமாக பிரயோகித்து பாதுகாக்கும் அரசியல் அதிகார நிலையாகும் . அகீதா பலத்தையும் ,சகோதரத்துவ பலத்தையும் முன்னெடுத்த சமூக ஆதரவுடன் கூடிய தொடர் அரசியல் போராட்டமே இகாமதுத் தீன் நோக்கிய மிகச் சரியான நகர்வாகும் . மாற்றமாக கருத்து வேறுபாடுகளுக்குள் காலம் தள்ளி சமூகத்தை பிளவு படுத்துவதோ , குப்ரிய தாகூத்திய அதிகாரங்களின் கீழ் இருந்து கொண்டு முடிந்தவரை சரீயாவை பிரயோகித்து திருப்தி காண்பதோ இகாமதுத் தீன் ஆகாது . மாறாக அவை குப்பார்களால் தீனை அவமதிக்க வைப்பதற்கான தயார் நிலையே ஆகும் .
Reactions:

0 comments:

Post a Comment

வாசித்தவர்கள்

Blog Archive

தொகுப்புகள்

'அஷ் ஷாமில்' (சிரியா) Central African மத்திய ஆபிரிக்க china Concepts Dangerous Concepts Documentaries Economic System Muslim Ummah அபூபக்ர் (ரழி) அமெரிக்கப் போர்கள் அமெரிக்கா அல்-அக்ஸா ஆப்கான் இந்தியா இஸ்ரேல் இஸ்லாத்தின் அறிவார்ந்த தலைமைத்துவம் இஸ்லாத்தின் செயலாக்க அமைப்பு இஸ்லாமிய அரசியல் இஸ்லாமிய அழைப்புப் பணி இஸ்லாமிய ஆட்சி இஸ்லாமிய ஆட்சியின் எழுச்சியும் வீழ்ச்சியும் இஸ்லாமிய எழுச்சி இஸ்லாமிய கல்வி இஸ்லாமிய நாகரீகம் இஸ்லாமிய மாதம் இஸ்லாமிய வரலாறு இஸ்லாம் ஈராக் ஈரான் உக்ரேன் உம்மத் எகிப்து(Egypt) ஐரோப்பா ஓமன் கட்டார் கருக்கலைப்பு கலிஃபாக்கள் வரலாறு காசா காலித் பின் வலீத் (ரலி) காவிகள் காஷ்மீர் கிலாஃபத்தும் இந்திய துணைக்கண்டமும் கிலாபத் குவைத் குழந்தைகள் கென்யா கொலம்பஸ் சவூதி (Saudi Arabia) சஹாபாக்கள் சிறப்புக் கட்டுரைகள் சீனா செர்பியா தமிழ் நாடு துருக்கி (Turkey) தேசியவாதச் சிந்தனை நபி தோழர்கள் நவீன பிரச்சனைகள் பங்களாதேஷ்(Bangladesh) பர்மா பஹ்ரைன் பாகிஸ்தான் பாலஸ்தீன் பாஜக பெண்கள் மீதான வன்முறைகள் பெண்ணியம் பொதுவனவை பொருளாதார அடியாள் பொருளாதார நெருக்கடி மனித உரிமைகள் அமைப்பு மிதவாத முஸ்லிம் மியன்மார் முதல் உலகப்போர் முஸ்லிம் இராணுவங்கள் முஸ்லிம் உம்மாஹ் யூதர்கள் ரஷ்யா லண்டன் லிபியா லெபனான்( Lebanon) வியட்நாம் ஜப்பான் ஜனநாயகம் ஜிஹாத் ஜெர்மன் ஜெனரல்
Powered by Blogger.

Map IP Address
Powered byIP2Location.com

Follow by Email

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner

இஸ்லாமிய மறுமலர்ச்சி

அதிகம் வாசித்த பதிவுகள்

அதிகம் வாசித்த பதிவுகள்

அதிகம் வாசித்த பதிவுகள்

About Me

My photo
“நீங்கள் கவலைப்படாதீர்கள், தளர்ந்து விடாதீர்கள். முஃமின்களாக இருந்தால் நீங்கள் தான் மேலோங்குவீர்கள்” (அல்குர்ஆன் 3:139) islamic.uprising@gmail.com